Wednesday, July 26, 2023

சௌராஷ்டிர கிராமிய பாடல்களில் வரலாறு

சௌராஷ்டிர கிராமிய பாடல்களில் வரலாறு 

சோமநாதபுரத்தை காத்த வீர ஹமீர் 

(சௌராஷ்ட்ரா கிராமிய கதைகள் )

தமிழாக்கம் : தெஸ்வான் பாஸ்கர், சேலம்.



இந்தியாவின் ஒவ்வொரு மாகாணத்திலும், சுற்றி உட்கார்ந்து, நாட்டுப்புற பேச்சுக்கள் அல்லது நாட்டுப்புறக் கதைகளின் கேட்கும் வண்ணம் பாட்டாகவோ, வசனமாகவோ கதைகள் கூறப்பட்டு வந்தன.  மத்திய இந்தியா, ராஜஸ்தான், குஜராத் மற்றும் கத்தியவார் (சௌராஷ்டிரா) போன்ற மாகாணங்களில், கதை சொல்வதையே தொழிலாக கொண்ட பட்டர்கள், சரண்கள் மற்றும் மிராசிகள் போன்ற மக்கள் குழுக்கள் கூறும் கதைகள் கேட்போர் மீது அழியாத தாக்கத்தை ஏற்படுத்துகின்றன.


முதலில், பட்டர்கள், சரண்கள், மிராசிகள் ஆகியோரின் கதையை நன்கு வடிவமைக்கப்பட்ட பாணி கவர்ந்திழுக்கிறது, பின்னர் கதையின் அடிப்படை உள்ளடக்கம், அதன் வீரம், அறம், உண்மையான இரக்கம், சேவை- பராயணம், தியாகம் போன்ற உணர்வுகளுடன், கேட்பவருக்கு தனது வாழ்க்கையின் இருளைக் கூட கடந்து செல்லும் கலாச்சாரத்தின் ஒளியை வழங்குகிறது.  வரலாற்றினை தலைமுறைக்கு தலைமுறை எடுத்து செல்லும் பணி இவர்களுடையது. 


சௌராஷ்டிரா (கத்தியவாட்) நாட்டுப்புறக் கதைகளைப் படித்த பிறகு வாசகர்கள் அதைப் பற்றிய நல்ல உணர்வைப் பெறுவார்கள். சௌராஷ்டிராவில் நாட்டுப்புற இலக்கியத்தின் பெருக்கம் குஜராத்தியின் நான்கு- ஐந்து நன்கு அறியப்பட்ட எழுத்தாளர்கள் நாட்டுப்புற இலக்கியங்களின் நல்ல தொகுப்பைத் தொகுத்துள்ளனர். 'சாரதா' ஆசிரியர் திரு.கோகுல்தாஸ் ராய்ச்சுரா இதில் குறிப்பிடத்தகுந்தவர். 


(லாடி/लाठी என்பது சவுராஷ்டிரத்தின் ஒரு பகுதியின் பெயர். கொஹில்வாடி என்பது சவுராஷ்டிரத்தின் ஒரு பகுதி நிலப்பரப்பின் பெயர்) 


இளவரசர் ஹமீர்.  ஹமீர் -  லாடிய கோஹில் வம்சத்தின் இளவரசர். மிகவும் அழகான இளைஞன். உடலின் ஒவ்வொரு பாகமும் வார்க்கப்பட்டிருக்கிறது. குதிரை சவாரி செய்வது அவருக்கு மிகவும் பிடிக்கும். பல நல்ல குதிரைகள்  அவரின் தொழுவத்தில் உள்ளது. இன்று அவர் ஒரு புதிய பெண் குதிரையைக் கொண்டு வந்துள்ளார். பெண் குதிரை மிகவும் அழகாக இருக்கிறது. குதிரையின் முகத்தை பார்த்தவர்கள் அதனை முத்தமிட விரும்புவர். முழு கழுத்து. இது ஒரு வளைந்த முதுகு, ஒரு நீண்ட தொப்பை, முக்கிய பின்பகுதி மற்றும் பளபளப்பான புதர்போன்ற வால் ஆகியவற்றைக் கொண்டுள்ளது. பெண் குதிரையின் உடல் மின்சாரம் நிரம்பியுள்ளது போன்று உயிர்த்துடிப்புடன் உள்ளது.  குதிரை  நடுங்கிக்கொண்டே இருந்தது. ! 


இன்று அவன் குதிரையில் இருந்து இறங்கியதும், இறங்கியவுடன் அண்ணியிடம் கேட்டான் - "ஏன் அண்ணி! இந்த புதிய குதிரை எப்படி இருக்கிறது?"


"ஹமிர்ஜிக்கு பிடித்த குதிரை பற்றி என்ன சொல்ல வேண்டும்?" மதிப்புள்ள,  வேகமான நகர்வுகள் கொண்ட குதிரையைப் பற்றி என்ன கூற வேண்டும்.  கடின சவாரி அதற்க்கு தண்ணீர்பட்ட பாடு.  புயல் போன்று  ஏறியதும், சண்டைக் களத்தில்  நிற்கிறது !  குதிரையை வண்ணம் தீட்ட வேண்டும். ” ஹமீர் தனது கையை குதிரையின் தலையில் வைத்து திருப்பி, அண்ணியைப் பார்த்தார்.


சண்டையைப் பற்றி கேள்விப்பட்ட ராஜ்புதானி அண்ணி,  தன் இளம் மைத்துனரைப் பார்த்தாள். அவளுக்கு  மூச்சு எடுத்தது. இதை பற்றி மைத்துனர் ஏதும் அறியவில்லையா ? !


“அண்ணி! அதன் நடனத்தைப் பார்த்தீர்களா? நான் கத்தியவாரில் பல குதிரைகளைப் பார்த்திருக்கிறேன், ஆனால் இது போன்று சிறந்தது இல்லை ! ." ராஜ்புதானி அண்ணியோ,  மௌனமாகி தன் மைத்துனரைப் பார்த்துக் கொண்டே நின்றாள் ! 


ஆனால் இந்தக் குட்டியின் குட்டியைப் பார்த்தால் பைத்தியம் பிடித்துவிடும், அதன் தோற்றமும், நடையும் அப்படித்தான்.” “அப்படித்தான் இருக்கும்.” ராஜ்புதானி அதிக கவனம் செலுத்தாமல் முணுமுணுவென்று பதிலளித்தாள். 


"ஏன் அண்ணி, ஏன் இப்படி மெதுவாக பதில்களை சொல்கிறாய்?"


அமைதியின்மை, வருத்தம், பிரகாசம், அதிகப்படியான உணவு, அடர்த்தியான கோபம்.


ஒரு துரங்க ஐந்து குணங்கள் !


(சுறுசுறுப்பு, புயல், அடிக்கடி திடுக்கிடுதல், நிறைய உண்பது மற்றும் அதிக கோபம் கொள்வது நல்லது, ஆனால் இந்த ஐந்து அறிகுறிகள் ஒரு பெண்ணுக்கு இருந்தால், அவை மோசமான குணங்களாக கருதப்பட வேண்டும்.)


குளிர், ஆழமான, மென்மையான, மெதுவான உணவு, குறைவான கோபம். ஓ நதிகளே, ஐந்து குணங்கள் இல்லை, ஐந்து துரங்க தோஷங்கள்.


(பெண் இயல்பிலேயே சாந்தமாகவும், உடல் மெலிந்தவளாகவும், யானை போல் நடமாடுகிறவளாகவும், உணவு குறைவாக உண்பவளாகவும், கோபம் குறைந்தவளாகவும் இருந்தால், அது நல்லது, ஆனால் ஒரு மானுக்கு, இந்த ஐந்து குணங்களும் தோஷங்களாகக் கருதப்பட வேண்டும்.)


“இதையெல்லாம் பார்த்து, என்னுடைய இந்த குதிரை சிறந்ததென்று  என்று நீங்கள் நினைக்கவில்லையா ?



அவளிடம் குணங்கள் இருக்கப் போகிறதா?" ஹமீர்ஜி, நான் உங்களுக்கு என்ன சொல்ல வேண்டும்? உங்கள்


வாழ்நாள் இந்த வெடித்து சிதறும் இளமைக் குதிரைகள் மற்றும் மாடுகளுடன் விளையாடுவதில் வீணாகிவிடுவதை என்னால் பார்க்க முடியவில்லை.


"அது?" ....


"நீ அரச குடும்பத்தில் பிறந்து, அரசியின் வயிற்றில் இருந்து, கோஹில்  குலத்தை அலங்கரித்தாய், பீம்ஜி லத்தியாவின் வீரத்தின் வாரிசு நீ..."


"அப்படியானால் அண்ணி, நீங்கள் என்ன சொல்ல விரும்புகிறீர்கள்?" குதிரையின்  கடிவாளத்தைப் பிடித்துக் கொண்டு ஹமீர் சற்று பதற்றமடைந்தார்.


"கத்தியவாரின் தலைநகரில்  இன்று என்ன நடக்கிறது என்பதை நான் உங்களுக்கு நினைவூட்டுகிறேன், அதைப் பற்றி நீங்கள் கவலைப்படுகிறீர்களா? கவனம் இருந்தால், உங்களைப் போன்ற ராஜபுத்திர வீரர்  குதிரைகளை நடனமாடுவதில் நேரத்தை வீணடிக்க வேண்டாம்."


ஹமீர் சற்று யோசனையில் ஆழ்ந்தான். அண்ணி ஏன் கேலி செய்கிறாள் என்று அவனுக்குப் புரியவில்லை. "அண்ணி, என்ன விஷயம்? ஏன்  இப்படி வார்த்தைகளால் கிள்ளுகிறாய்?"


“நகைச்சுவை அல்ல, உண்மை ராஜபுத்திரன் பையன், நாடு, மதம், சமூகம் ஆகியவற்றுக்கு நெருக்கடி ஏற்படும் போது, ​​வீட்டின் முற்றத்தில் இப்படி விளையாடிகொண்டா இருப்பது ?


 "ஆனால் குதிரைகளை நடனமாடுவது துணிச்சலானவர்களின் வேலை."


“நாடு கொள்ளையடிக்கும்போது குதிரைகள் நடனம் முக்கியம்  என்று அர்த்தம் இல்லை


வித்தையை பார்த்து சிரித்து விளையாடுவோம். அவ்வளவு தான் 


“இந்த நேரத்தில் என்ன பேரழிவு வந்திருக்கிறது,  தைரியமானவர்கள்  தேவைபடுகிறார்கள் "


"இதை நான் உன்னிடம் சொல்ல விரும்புகிறேன், உங்கள் வேடிக்கைக்கு முன்னால் நாட்டின் நிலைமை கூட தெரியவில்லை, ராஜ்புதானி ஒரு துணிச்சலான மனிதனை இரட்சிப்பாகக் கருதுகிறார் என்பது உங்களுக்குத் தெரியும். நான் உங்கள் சகோதரனைக் கல்யாணம் செய்வதற்கு முன்பு, அவர் எப்படி இருந்தார். - துணிச்சலை எப்படி காட்டுவது, இதை மனதில் கொண்டு, இதுவரை ஒரு ராஜபுதனைக் கூட ஈர்த்திருக்கிறீர்கள்.


“அண்ணி, நிறுத்து, நான் உன் கிண்டலைக் கேட்க இங்கு வரவில்லை.


அண்ணியிடம் இப்படி பேசுவது மோசம் என்று தெரிந்ததும் ஹமீர் இடி போல கத்தினான்.


இப்போது ராஜபுத்தி வீரம் ஹமீரின் நிறங்களில் துள்ளுவதை ராஜபுதானி அண்ணி பார்த்தாள்.


அதனால், தான் சொல்ல விரும்புவதைச் சொல்லும் வாய்ப்பைப் பார்த்து, ஹமீரின் தன்மானத்தை மேலும் சீண்டினாள் 


நான் கிண்டல் செய்யவில்லை, ஆனால் சோம்நாத் வெளிநாட்டவர்களால் தாக்கப்பட்டபோது, ​​வெளிநாட்டினர் சோம்நாத்தை சூறையாடினர் என்று சௌராஷ்டிராவின் வரலாறு கிண்டல் செய்யும், அப்போது 'ஜெய் சோம்நாத்' என்று பழகிய ராஜபுத்திர இளைஞன் குதிரையின் நடனத்தை முக்கியமாக செய்து கொண்டிருந்தான் பைத்தியம் போல என்று கிண்டல் செய்வார்கள். " ராஜ்புதானி அண்ணி, தான் விரும்பிய வார்த்தை அம்பை எறிந்தாள்.


சோம்நாத் என்று அண்ணி சொல்வதைக் கேட்டு ஹமீர் அதிர்ச்சியடைந்தார். அவனுடைய உண்மையான இளமை விழித்தது. சோமநாதரை ஒருவர் உயிரோடு இருக்கும்போது தொட்டாலும் வெட்கப்படுவார். கோஹிலின் புகழ் அவரது இதயத்தில் நிலைத்தது. அண்ணியின் கிண்டல்களால், அவர் உண்மையான ராஜபுத்திரரானார். இப்போது ஒரு கணம் கூட இங்கே இருக்க வேண்டிய சூழ்நிலை இல்லை.


"அண்ணி, இந்த நிமிஷமே என் வாளைக் கொண்டு வா, நான் சோமநாதனுக்கு உதவப் போகிறேன். ஹமீருக்கு எப்படிப்பட்ட இளமை இருக்கிறது என்று பார்க்க வேண்டுமானால், சோம்நாத்-பட்டண கரைக்கு வந்து, ஹமீரின் இந்த உடல் எப்படிப் போராடுகிறது என்பதைப் பாருங்கள்."


கிரிநாராயணம் என்பது சௌராஷ்டிரத்தின் பெரிய மலை.  மக்களை அதனை கிர்னார், கிர் வனம் என்று அழைப்பர்.  கிர்னாரின் அடர்ந்த காட்டில், ஹமீரின் குதிரை முழு வேகத்தில் செடிகொடிகள் குறுக்கிடும் வழியை வெட்டிக் கொண்டு ஓடியது.  அது ஒரு இனிமையான மாலை நேரம். கிர்னாரின் வனத்தின்  இந்தக் காட்சி அற்புதமாக இருந்தது. ஆனால் இப்போது ஹமீரால் சோம்நாத்தை தவிர வேறு எதையும் நினைத்து பார்க்க முடியவில்லை.


இருட்டியதும், ஹமீர் இரவைக் கழிக்க இடம் தேடினான்.


சுற்றிலும் தேடினார். காட்டில் சிறிது தூரத்தில் வெளிச்சம் தெரிந்தது. ஒன்று


அந்த திசையில் சில குடிசைகளைப் பார்த்து, சிறிது தூரம் சென்றதும், சிறிது திரும்பினான். குதிரை குடிசையை அடைந்தவுடன் நெளிந்தது. கனைத்தது.  சிரிப்பைக் கேளுங்கள் !!


அது சரண் என்ற மக்கள் குழுவினர் வாழும் பகுதி. 


உயரமான இளைஞர்கள் அவசரமாக வெளியே வந்தனர். ஹமீரைப் பார்த்து


யார் நீங்கள் ? - "எங்கிருந்து வந்தாய்? எங்கே வசிக்கிறாய்?"


"நான் ஆர்த்திலாவிலிருந்து வந்திருக்கிறேன், அங்கே வசிக்கிறேன்."


"அப்படியானால் நீண்ட தூரம் பயணம் செய்து இங்கு வந்திருக்கிறீர்களா?" குதிரையின் கடிவாளத்தைப் பிடித்தபடி ஒரு சரண் ஹமீரைப் பார்த்தான்.


“இரவை இங்கே கழிக்கலாமா?” ஹமீர் சுற்றும் முற்றும் பார்த்தான்.


“கண்டிப்பாக.   விருந்தினர் வருவதே நமது பெரும் பாக்கியம்.இன்று சோமநாதர் நம்மை ஆசீர்வதித்திருக்கிறார்.


வீடு புனிதமானது."


ஹமீர் குதிரையில் இருந்து இறங்கி கால்நடைகளுடன் உள்ளே சென்றார். நடந்து செல்லும் போது ஹமீர் தன் குதிரையின் வாயை மேய்வதற்கு அவிழ்த்து விட்டான். தீப்பந்த வெளிச்சத்தை அடைந்ததும், சரண் மக்கள் குழுவினர் அவன் முகத்தில் இருந்த வெளிப்பாட்டைக் கண்டு அனைவரும் அதிர்ந்தனர். மதம் பிடித்த யானை போல இருக்கும் நிலையில், இந்த இளைஞனின் அதே நிலையை சரண்கள் பார்த்தனர். அவரது உடலின் ஒவ்வொரு பகுதியிலிருந்தும் துணிச்சலின் நெருப்பு


மேய்ந்து கொண்டிருந்தது குதிரை.  சரண் மக்கள் கேட்டனர் 


 "உங்கள் ஊர் ஆர்த்திலாவில் மகாராஜ் பீம்தேவ் கோஹிலின் ஆட்சி இருக்கிறதா?"


"ஆம், அவர் என் தந்தை."


"ஓ! அப்படியானால் ஆர்த்திலாவின் இளவரசன் இன்று இந்த கிராமத்திற்கு வந்திருக்கிறாரே?" ஆர்த்திலாவின் குடும்ப விளக்கை வரவேற்க சரண் மக்கள் ஆர்வமாக உள்ளனர்.  ஆச்சரியமாக பேசினார்.  


நேரம் ஆகியது.  கோப்பைகள் எருமைகள் கக்கும் பால் நிறைந்திருந்தன. அன்பான விருந்தோம்பலை புன்னகையுடன் ஏற்றுக்கொண்டான் ஹமீர்.


வெகுநேரம் வரை கூடியிருந்த கூட்டம், வயதான சரண் சாதி கிழவர்கள்  ஹமீரின் முன்னோர்களின் வீரக் கதைகளைச் சொன்னார்கள். கட்ச் அப்தாசா பகுதியை ஆண்ட பவார் மன்னனின் கதையைக் கேட்ட ஹமீர் உண்மையில் மயக்கமடைந்தார். இரவில் தூங்கிய பிறகும், கிர் காடுகளில் போர் நடக்கும் பாதையைப் பார்க்கத் தொடங்கினார். கிர் காடுகளில் புல்லை வெட்ட அரிவாள்கள் பாதியாக நகர்வது போல சோமநாதரை கொள்ளையடிக்க வந்த கஜினியின் மீது அவனது வாள் நகர்வது போல ! 


இந்த போர் வெறி போன்ற நிலையில் இரவைக் கழித்தார். பனிமூட்டமான காலையில் அவர் எழுந்தார். அவன் காதுகளில் இனிமையான குரல் கேட்டது. கட்டிலில் படுத்து, காதை தீட்டி குரலை கேட்டபோது, ​​யாரோ உயர்ந்த தொனியில், மெல்லிய குரலில் ஒரு பாடலைப் பாடுவது போல் தோன்றியது. முந்தின இரவின் நிசப்தத்தில்,  ஓசையுடன், அமிர்தம் நிறைந்த இனிய குரலில், ஹமீர் தன் எண்ணங்களையெல்லாம் மறந்தான். பாடல்களின் தாளத்தில், கட்டிலில் விழித்தாலும் தூங்கிவிட்டார். பாடலின் மெல்லிசை மிகவும் கவர்ந்தது, ஹமீர் படுத்துக் கொண்டே நடனனமும் !!


பாடலின் வார்த்தைகளும் இப்போது தெளிவாகக் கேட்டன. பாடலில் ஒவ்வொரு சரணத்தின் முடிவிலும் 'வீர் ஹமீர்' வருவதைக் கேட்டு ஹமீர் மிகவும் ஆச்சரியப்பட்டார். ஒரு சகோதரி தன் சகோதரனின் பாடலைப் பாடுவது போன்ற உணர்வு இந்தப் பாடலில் இருந்தது. ஹமீருக்கு மறைந்த தன் சகோதரியின் நினைவு வந்தது. அண்ணன் தம்பியின் அப்பழுக்கற்ற அன்பு அவன் கண்முன் நடனமாடியது.


சூரியன் உதித்தவுடன் எழுந்தான். கைகளையும் முகத்தையும் கழுவிய பிறகு, அவர் குதிரையை  தயார் செய்யச் சொன்னார், மேய்ப்பர்கள் தங்கள் கைகளை மடக்கினர்.  - "இன்றைக்கு  நாங்கள் உன்னைப் போக விடமாட்டோம். மகாராஜ் பீம்தேவ் கோஹிலின் கன்னிப்பெண்கள் எப்போது எங்கள் முற்றத்திற்கு வருவார்கள்?


இல்லையில்லை என்  மீது கருணை காட்டுங்கள்." "நான் சோம்நாத் செல்ல வேண்டும், இப்போது நான் ஒரு கணம் கூட எங்கும் நிற்கும் படி இல்லை.


" ஹமீர் இப்படிச் சொன்ன பிறகும் நாலு பேரும் ஒன்றுக்கு இரண்டாக மாறவில்லை." நேற்று  பாடிய பாடல் ஹமீரின் காதுகளில் இன்னும் எதிரொலித்துக் கொண்டிருந்தது. வீர் ஹமீரின் பாடலைப் பாடிய அந்த சகோதரியைப் பார்க்க ஹமீர் ஆசைப்பட்டார். ஹமீர் அந்த பாடலைப் பற்றி சரண்களிடம் கேட்டார். பதில் கிடைத்தது- "இன்றைய விருந்து அவள் வீட்டில் தான் உங்களுக்கு.  அதனால்தான் இங்கேயே இருக்க  அழைத்தோம்



எங்களின் தொந்தரவால், நீங்கள் மிகவும் மனம் துன்புறுத்தப்பட்டிருக்கிறீர்கள். லசுபாய் எங்கள் ஊர் தலைவர். இன்று உன்னை எந்த வகையிலும் போக விடாதே என்று கேட்டுள்ளார். லாசுபாயின் சகோதரர் பெயரும் ஹமீர் தான்.  உங்கள் பெயர்தான் அவருக்கும்.  சோம்நாத் சண்டையிட்டு இறந்தார். இப்போது இரண்டு மாதங்கள்தான் ஆகியிருக்க வேண்டும். நீ வீர் ஹமீர் வடிவில் அவனுக்காக வந்திருக்கிறாய். இந்த அர்த்தத்தில்தான் அவர் உங்களை இருக்கச் சொன்னார்.


"லாசுபாய், உன்னைப் போன்ற ஒரு சகோதரியைப் பெற்ற அண்ணன், அந்த அண்ணன் வரலாற்றில் அழியாதவராக மாற வேண்டும்."


"மதத்திற்காகவும், சோமநாதருக்கு உதவி செய்ய அத்ரிலாவிலிருந்து சென்ற துணிச்சலான ஹமீரின் சகோதரியின் சகோதரர், அவரது புகழ் பல நூற்றாண்டுகளாக நிலைத்து நிற்கும்."


லசுபாய், வாள் முதலியன நாயகிக்குத் தகுந்த நிழல்கள் கொண்டவை


ஆயுதங்களால் அலங்கரிக்கப்பட்டு, ஹமீராவுடன் குதிரையில் சவாரி செய்தார்


சோமநாத் சென்று கொண்டிருந்தார்.


ஹமீரின் கிராமத்தில் லாசுபாயின் பாடலின் மெல்லிசைக் குரலைக் கேட்டதிலிருந்து அவன் அவள்பால் ஈர்க்கப்பட்டான். சரண்களின் வேண்டுகோளுக்கிணங்க அவர் தங்க நேரிட்டது, ஆனால் அவர் தங்குவதற்கு முக்கிய காரணம் லசுபாயின் பேச்சை சுவைக்க வேண்டும் என்ற ஆர்வம்தான். லாசுபாய் ஹமீரை ஒரு உண்மையான சகோதரனை வசீகரிப்பது போல் அன்புடன் கவர்ந்தாள். காலையில் கேட்ட பாடல்களைப் பற்றி சிரித்துக் கொண்டே பேசினார் ஹமீர். லாசுபாய் தனது சொந்த அண்ணனின் பெயரும் ஹமீர் என்று பிரகாசமான கண்களுடன் ஹமீரிடம் சொன்னாள். போருக்குப் போன பிறகு அண்ணனைப் பிரிவது அவளுக்குச் சிரமமாகி விட்டது, ஹமீரைப் பார்த்ததும் அண்ணனின் நினைவு வந்து, இந்தப் பிரிவினைப் பாடல் மீண்டும் எழுந்தது.


எங்கள் அண்ணனும் தங்களைப் போல வலிமையான இளைஞனாக இருந்தான். வீரத்தின் தீபங்கள் அவன் நிறத்தில் எரிந்து கொண்டிருந்தன. தோற்றம், நிறம் மற்றும் வாழ்க்கை முறை நம்மைப் போலவே இருப்பதால்,  என் இறந்த அண்ணன் பெயரும் ஹமீர் தான் ! உங்களை பார்த்ததும் என் அண்ணன் ஞாபகம் வந்தது.    லாசுபாய்,  ஹமீர் லத்தியாவை தனது மத சகோதரராகக் கருதவும், தன்னை ஒரு மத சகோதரியாக ஏற்றுக்கொள்ளவும் தாழ்மையுடன் வலியுறுத்தினார்.


 ஹமீர் லத்தியாவுக்கும் சகோதரி இல்லாததால், அவர் சரணியானியின் சகோதரரானார். ஒரு நாள் மட்டும் அவர் கிராமத்தில் தங்கி, அதிகாலையில் சோமநாத் செல்ல ஆயத்தமானார், லாசுபாய் தன்னை சோம்நாத் போரில் தன்னுடன் அழைத்துச் செல்வதாக தர்மத்தை ஏற்றுக்கொண்டார். ஹமீர் அதை மகிழ்ச்சியுடன் ஏற்றுக்கொண்டார், ஹமீரும் லசுபாயும் குதிரைகளில் ஏறி சரண் மக்கள் குழுவிடம் ஆசிர்வாதம் பெற்று பிரபாஸ் படனின் பாதையில் செல்ல ஆரம்பித்தனர்.


துளசி ஷ்யாமின் அடர்ந்த காட்டைக் கடந்து, இந்த மக்கள் மிக வேகமாக நகர்ந்து கொண்டிருந்தனர், அதே நேரத்தில் ஒரு கருப்பு நிற மனிதர் தனது நான்கு தோழர்களுடன் எதிரில் வந்து - "யார் நீங்கள்?"


"யார் நீ?" ஹமீரும் பதில் சவால் விடுத்தார்.


"நான் பேகடா பில் - இந்தக் காட்டின் ராஜா!" "நிதானமாக இரு, நாம் போகலாம்." 


பில் என்போர் ஒரு மக்கள் குழுவினர்.  பில்கார் என்று அவர்கள் அழைக்கப்படுவர்.  மலைகளில் வாழ்பவர்கள் 


பேகடா பில் ஹமீர் ஐ பார்த்து மிரட்டினான்.  “உன்னிடம் எது இருக்கிறதோ அதை முதலில் எங்களுக்குக் கொடு, பிறகு நீ எங்கு வேண்டுமானாலும் வாழு.


" பேகடா பெருமையுடன் வாளை உருவினான்.


"இது போன்ற வாள்  எங்களிடமும்  உள்ளது, நாங்கள் அதை எடுக்க விரும்பினால், நீங்களும் அதை கையில் எடுத்துக் கொள்ளுங்கள். ஹமீர்,  பேகடாவைப் பார்த்து கண் சிமிட்டுகிறார்


அடிபட்டவுடன் வாள் தாக்கியது.


பெகடா தாக்குதலை மிகுந்த சுறுசுறுப்புடன் திருப்பிச் செலுத்தினார், வாள்கள் மின்னியது. அந்தக் குழு லசுபாய் மற்றும் ஹமீர் மீது வாள்களை உருவியது. ஆச்சரியப்படும் விதமாக, ஹமீரின் பார்வையில், வாளின் சக்தியுடன் லசுபாய்


குழுவைக் கட்டுப்படுத்தினார். வாள் சுழற்றும்போது, ​​அவரது தலைப்பாகை இழுக்கப்பட்டது மற்றும் நான்கு கைகளின் பின்னல் திறக்கப்பட்டது. பேகடா அவனை அடையாளம் கண்டுகொண்டாள்.


"ஓ, இது லாசுபாய். உங்கள் வாள்களை உறையுங்கள். தங்கள் சர்தாரின் உத்தரவு கிடைத்தவுடன், அவரது தோழர்கள் பின்வாங்கினர். "ஆனால் லசுபாய்! உனக்கு என்னை அடையாளம் தெரியும், இருந்தும் ஏன் பேசவில்லை?"


பேகடா,  தன் மாமியாரின் உறவினரான லசுபாயை பார்த்து கேட்டான். 


"இந்த ஹமீர் லித்தியாவின் வாள் பலமாக  இருக்க வேண்டும் என்பது என் விருப்பம்


நீங்கள் சுவைத்துப் பார்க்கலாம்."


"யார்? ஆர்த்திலாவின் ஹமீரா? அவர் என் மருமகன்." பேக்தா ராம்- ராமுக்காக கையை நீட்டினான்.


"பேகட பிலின் மருமகன் எப்படி ஆர்த்திலாவின் இளவரசனாக முடியும்?


அப்படியா?" லேசுபாய் கொஞ்சம் சிரித்தாள். "துளசி ஷ்யாமைப் பார்க்க வந்தபோது, ​​அவன் அம்மா என்னை அண்ணன் என்று அழைத்தாள்.


அது ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டது. அப்போது ஹமீருக்கு எட்டு வயது இருக்கும்." "அப்படியானால் அவர் உண்மையில் உங்கள் மருமகன் தான்." வாளை உறையில் போடுங்கள். 


ஹுய்,  லசுபாய் சொல்லி சிரித்தாள்.


"ஆனால் லசுபாய், அவர்களுடன் எப்படி இருக்கிறீர்கள்?"


"இவர்கள் என் சகோதரர்கள்."


"எந்த வகை?"


"அப்படியே நீ அவனுடைய தாய்க்கு சகோதரனானாய்." பேகடா, ஹமீரையும் லசுபாயையும் தங்கள் கிராமத்திற்குத் திரும்பிச் செல்லும்படி கேட்டுக்கொள்கிறார். லசுபாயின் அருளால் ஹமீர் இந்தக் கோரிக்கையை ஏற்றுக்கொண்டார். ஹமீர் சோம்நாத்துக்கு உதவப் போகிறார் என்பதை லசுபாயிடம் இருந்து பேகடா அறிந்து கொள்கிறாள்.  முகம்மதியர் படை மிகப்பெரியது ஆயிற்றே ? ஹமிரின் சிறிய படை தாக்கு பிடிக்குமா ? 


ஆனாலும், அப்படிப்பட்ட வீரன் சோமநாத் போரில் பயனுள்ளதாக இருந்தால், அவனது சந்ததிகளில் யாராவது ஒருவர் இருக்க உலகில் வேண்டும், இதை நினைத்து பேகடா கிராமத்தில் லசுபாயுடன் கலந்துரையாடினார், மேலும் அவர் தனது மகள் பார்வதியை ஹமீருக்கு திருமணம் செய்து வைக்க ஆயத்தமானார். லசுபாய் ஹமீரை சம்மதிக்க வைப்பதாக உறுதியளித்தார்.


"பேகடா மாமா! கஜினி மக்கள் எத்தனை இராணுவம் படான் கரையில் கிடக்கிறார்கள்?"


 “இது கஜினியின் படையல்ல. இந்த முறை டெல்லி ஆலம்கீர் !! அவன்தான் சோம்நாத்தை தாக்கினார்.


"எங்கள் இடத்தில் உள்ள அனைவரும் மீண்டும் கஜினி மக்கள் மட்டுமே வந்துள்ளனர் என்று நினைக்கிறார்கள்." "கஜினி என்று இப்போது யாரும் இல்லை, ஆனால் ஹடா ராஜபுத்திரர்கள் இந்த இராணுவத்தில் இருப்பதாக நான் கேள்விப்பட்டேன்."


"ஹதா ராஜ்புத்?" ஹடாவின் பெயரைக் கேட்ட ஹமீர் குதிரையின் முதுகில் குதித்தார்.


“ஆமாம், ஆலம்கீர் எங்கள் சொந்த சகோதரர்களின் கைகளால் எங்கள் மத இடத்தைக் கொள்ளையடித்துவிட்டார்.


உலகத்தை உருவாக்கியது சோமநாதர் அல்லவா .


பேசிக்கொண்டே பேகடா, ஹமீர் மற்றும் லசுபாய் பிரபாஸைப் பார்த்து வேகமாக நகர்ந்தனர். சோம்நாத்துக்கு உதவுவதற்காக பேகடா தனது பில் இராணுவத்தை தன்னுடன் அழைத்துச் சென்றிருந்தான், எனவே இப்போது சோம்நாத்தை நிச்சயமாக காப்பாற்ற முடியும் என்று ஹமீர் உறுதியாக நம்பினான்.


லாசுபாயிடம் வாக்குறுதியைப் பெற்றுக்கொண்டு, பேகடா ஹமீரை தனது மகள் பார்வதியிடம் விவாதித்தார். பார்வதி ஹமீரை மணக்க சம்மதித்தார். பார்வதி ஒரு துணிச்சலான ராஜபுத்திரனின் மகள் என்று ஹமீருக்கு லாசுபாய் விளக்கினாள். 


ஒரு காட்ஃபாதர் போல அவருக்குக் கீழ்ப்படிந்துள்ளார். ஹமீருக்கு அண்ணியின் கிண்டல் நினைவுக்கு வந்தது. துணிச்சலால் ஊனமுற்றவர்


இந்த ராஜபுத்திரப் பெண் எனக்கு திருமணம் செய்து வைக்கிறார், இந்த எண்ணத்தில் லசுபாயின் வற்புறுத்தலின் பேரில் அவளும் திருமணம் செய்ய ஒப்புக்கொண்டாள். பார்வதிக்கும் ஹமீருக்கும் ஒரே இரவில் திருமணம் நடந்தது. கணவனும் மனைவியும் இரண்டு நாட்கள் ஒன்றாக இருந்தார்கள்.


பேங்க்ரா பில் இந்த காடுகளின் ராஜாவாகவும் கருதப்பட்டார். மூன்றாம் நாள், ஹமீர் சோம்நாத் செல்ல விருப்பம் தெரிவித்ததால், இந்த பில் அரசனும் தன் படையுடன் சென்றான்.


தெற்கில் மராட்டியர்களை வென்றபோது, ​​சோமநாதர் கோவிலின் விஷயத்தை  கேள்விப்பட்ட ஆலம்கீர், அவர் இறப்பதற்கு முன்பே, தெற்கில் இருந்தபோது சோமநாதரை அழிக்க உத்தரவிட்டார். இதன் விளைவாக, முகலாய இராணுவம் ஹடாஸுடன் சோரத் (சௌராஷ்டிரா) நுழைந்தது. சௌராஷ்ட்ரா  மாவீரர்கள் இந்தப் படையை எதிர்கொண்டனர். முகமது கஜினிக்குப் பிறகு, சுல்தான் அலாவுதீன் கில்ஜியின் சர்தார் அல்பகான் சோம்நாத்தை தாக்கினார், மேலும் முகலாயர்களின் இந்த மூன்றாவது தாக்குதல் ஆலம்கிர் (அவுரங்கசீப்) காலத்தில் நடந்தது.


ஹமீர் பேகடாவின் பில் படையுடன் முன்னேறிக் கொண்டிருந்தார். சோமநாத்தை அடைந்தவுடன், அவரைக் கண்டதும், 'ஜெய் சோம்நாத்!' என்ற கோஷத்துடன், 'ஜெய் சோம்நாத்!' என்ற சத்தத்துடன் போரில் குதித்தார்! முகலாயப் படையை தைரியமாக ஆச்சரியப்படுத்தினார்.


தீவிர சண்டை.  முடிவில் 


"லாகு சகோதரி பேகடா கொல்லப்பட்டார். முகலாயர்களின் படை மிகப் பெரியது, எண்ணிக்கையில் எங்களால் ஒப்பிட முடியாது."


"நாம் இப்போது பின்வாங்கலாமா, சிறிது நேரத்தில் ஒரு வாய்ப்பு கொடுத்துவிட்டு தாக்கலாமா?" முகலாயர்களின் தாக்குதல்களை எதிர்கொள்ளும் போது லசுபாய் ஹமீரை எச்சரித்தார்.


“இப்போது நான் பின்வாங்கினால் தாயின் பால் வெட்கப்படாதா? ஆனால்  லாசுபாய், இந்த ஆயிரக்கணக்கான முகலாயர்களுக்கு என்னுடைய இந்த உடற்பகுதி எப்படி ருசிக்கிறது என்பதை நீ பார்க்க வேண்டும்!" ஹமீரின் கண்களில் இருந்து தீப்பொறிகள் வெளிவருவதைக் கண்ட லசுபாய், லாசுபாயுடன் சேர்ந்து தங்கள் அன்பான குதிரையை  பின்னால் திருப்பினார். "லாசுபாய்! நான் என் தலையை சோமநாதரிடம் சமர்ப்பிக்கிறேன், நீங்கள் வீட்டிற்குச் செல்லுங்கள்


சோமநாதரை உற்சாகப்படுத்தவும், பிறகு அவரது வீரத்தைப் பார்க்கவும்!" சோமநாதரைக் காக்க, சௌராஷ்டிர தலைவர்கள் வெறும் காலுடன் கோவிலைச் சூழ்ந்தனர். ஹமீர் லாசுபாயுடன் சோமநாதரின் கோவிலுக்குள் நுழைந்தார், அவர் கண்களில் இருந்து நெருப்பை பொழிந்தார்.


பாதுகாப்பதாக உறுதியளித்தார். சௌராஷ்டிர  தலைவர்கள் வெறும் வாள்களுடன் நிற்கிறார்கள்


இந்த வீர ஒலி மற்றும் 'ஜெய் சோம்நாத்!' வளிமண்டலம் எதிரொலிக்கிறது


எதிரொலித்தது.  போர் நீண்டது.  ஹமிரின் படையில் அனைவரும் இறந்தனர்.  


லாசுபாய் சவால் விட்டாள், ஹமீர் ஒரு கையில்  வாளை எடுத்து, மறுபுறம் சாய்ந்தபடி சோமநாதரின் லிங்கத்தின் மீது தலையை வைத்தார். நெற்றியை சோமநாத லிங்கத்தின் மேல்  பதித்தவுடன், தன் கையிலிருந்த வாளால் தலையை அறுத்து, மறு கையில் எடுத்து, தானாகவே சோமநாதர் மீது அர்ப்பணம் செய்தார்.


கோவிலெல்லாம் ஆரவாரத்துடன் எதிரொலிக்க, லசுபாய் மீண்டும் ஹமீரை நோக்கி 'அதிகாரத்தின் மருமகனே!', 'கோஹிலின் குடும்ப விளக்கு' என்று கத்தினார்.


முண்டமாய் எழுந்து நின்று இரு கைகளிலும் வாளை எடுத்துக்கொண்டு கோவில் வாசலை நோக்கி நகர்ந்தான். முன்னால் லசுபாய் ராஜபுத்திரர் மற்றும் பிராமணர்களின் ஆரவாரத்திற்கு மத்தியில், ஹமீரின் உடற்பகுதி நேராக போர்க்களத்தை நோக்கி நகர்ந்து மின்னலின் தோள்பட்டை போல் முகலாயர்கள் மீது விழுந்தது. புல் வெட்டுவது போல் முகலாயரை வெட்ட ஆரம்பித்தான்.


சிறிது நேரத்தில், முகலாய இராணுவம் கூச்சலிட்டது மற்றும் அங்கு சாயல் மற்றும் அழுகை ஏற்பட்டது. இந்த தலையில்லாத முண்டம் முகலாய படையை அழித்துவிடுமோ என்று முகலாயர்கள் அஞ்சினார்கள். ஒரு உண்மையான வீரன் தாண்டவம் செய்வது போல, அந்த பெரிய உடற்பகுதியையும், அந்த உடல் துணிச்சலுடன் அங்குமிங்கும் குதிப்பதையும் பார்த்து ராணுவ வீரர்கள் நடுங்கத் தொடங்கினர்.


இந்த தாக்குதலை எப்படியாவது தடுத்து நிறுத்துங்கள் என்று முகலாய தளபதி தனது தோழர்களிடம் கெஞ்சினார்.உடலுக்குப் பின்னால், வெறும் வாளை ஏந்தி, ரத்தக்கறை படிந்த லசுபாயை ஏந்தியபடி, எலும்புகள் இனியாவது இதை எப்படியாவது நிறுத்துங்கள் என்று வேண்டிக்கொண்டன. லாசுபாய் யோசித்துவிட்டு ஹதாஸின் பிரார்த்தனையை ஏற்றுக்கொண்டாள், அவள் உடற்பகுதியின் முன் நின்றாள். என்றான்- "நிறுத்து என் சகோதரனே. நிறுத்து. வானத்தின் தேவர்கள் கூட உனது இந்த வீரத்தால் மயங்கி விட்டாய். நீ ஒரு ராஜபுதானியின் பாலை பிரகாசமாக்கிவிட்டாய். என் வீரனே! நிறுத்து தம்பி." லசுபாய் தெளிவான கண்களுடன் முண்டத்தின் முன் நின்று அதன் கையில் இருந்த வாளை திரும்ப வாங்கிகொண்டாள்.


பரண் நதிக்கரையில் வீர் ஹமீரின் உடல் விழுந்ததாகவும், லசுபாய் தன் மைத்துனருடன் அங்கேயே அமர்ந்ததாகவும் சரண்கள் கூறுகிறார்கள். அவர்கள் இறந்த தினத்தில் இன்றும் அங்கு வழிபாடு நடக்கிறது.



No comments: